CBG (BUY : Fair Price : Bt80.00) : คาดกำไร 1Q24 โตแรง YoY แต่อ่อนตัวลง QoQ

Published
24 April 2024
Share this article:

เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐาน 80.00 บาท เราเชื่อว่าราคาหุ้น CBG ปรับลดลง 19% ตั้งแต่ต้นปี 2024 สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับรายได้ที่เกี่ยวข้องกับเบียร์ต่ำกว่าคาด ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศในเชิงปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็น 23.5% ใน 1Q24 จาก 22.0% ใน 1Q23 โดยเราคาดรายงานกำไรสุทธิ 580 ล้านบาท (+120%YoY, -11%QoQ) หนุนจากรายได้ที่เติบโต 20%YoY อัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัว 140 bps YoY และอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหารที่ลดลง YoY จากค่าใช้จ่ายสนับสนุนการขายที่ลดลงหลังโรงเบียร์เข้ามาแชร์ค่าใช้จ่าย Carabao Cup 50%

**คาดกำไร 1Q24 โตแรง YoY แต่ลดลง QoQ **

• เราคาดว่ากำไร 1Q24 จะเติบโต YoY หนุนจาก 1) ยอดขายสินค้า Branded own ในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เครื่องดื่มชูกำลัง ที่ 1.4 พันล้านบาท (+20%YoY) จากส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศในเชิงปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็น 23.5% ใน 1Q24 จาก 22.0% ใน 1Q23 2) ยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังใน CLMV ที่คาดว่าจะเติบโต 8%YoY จากยอดขายในกัมพูชาที่ฟื้นตัวได้บ้าง แต่ได้แรงหนุนหลักจากยอดขายเวียดนามที่โต 100% จากฐานที่ต่ำ และ 3) อัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น YoY จากอัตรากำไรขั้นต้นสินค้า Branded own ที่เพิ่มขึ้นเป็น 37.6% ใน 1Q24 ทรงตัว QoQ จาก 4Q23 ผลจากการประหยัดต่อขนาดจากกำลังการผลิตที่สูงขึ้น

• เราคาดว่ากำไร 1Q24 จะลดลง QoQ ผลจาก 1) ยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่คาดว่าจะอ่อนตัวลง QoQ จากการทำโปรโมชั่นลดลงและร้านค้าเครือข่ายต้องเก็บสต็อกเบียร์ด้วยส่วนนึง ทำให้ต้องลดสต็อกเครื่องดื่มชูกำลังลงบางส่วน ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดเดือนมี.ค. 2024 ดีขึ้นมาที่ 23.9% หลังทำโปรโมชั่นในร้านสะดวกซื้อมากขึ้น 2) รายได้การจัดจำหน่ายและผลิตบรรจุภัณฑ์เบียร์ลดลง QoQ และ 3) ค่าใช้จ่ายสนับสนุนการขายที่เพิ่มขึ้น QoQ

**ยังมี 2 ความท้าทายที่ต้องเผชิญใน 2H24 **

• ต้นทุนอลูมิเนียม (15% ของต้นทุน) มีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงปลาย 2Q24 ตามราคาอลูมิเนียมปรับตัวสูงเป็น 2,585 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน +9% YTD’2024 ขณะที่การปรับราคาขายน่าจะทำได้ยาก ทำให้อัตรากำไรมีโอกาสอ่อนตัวลงได้

• รายได้การจัดจำหน่ายและผลิตบรรจุภัณฑ์เบียร์ยังมีความท้าทายโดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการปรับกลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดเบียร์ โดยเรายังคงสมมติฐาน CBG มีรายได้จากการจัดจำหน่ายเบียร์ 1.95 พันล้านบาทในปี 2024 จาก 500 ล้านบาทในปี 2023 (เริ่มจำหน่าย พ.ย. 2023) โดยคาดเบียร์คาราบาวและเบียร์ตะวันแดงมีส่วนแบ่งการตลาดเบียร์ในประเทศไทยรวมกันที่ 1.5% ในปี 2024 และ 2.0% ในปี 2025 จากมูลค่าตลาด 2.6 แสนล้านบาท และไม่รวมรายได้จัดจำหน่ายเบียร์ในส่วนของ MT โดยเราเชื่อว่ายังเติบโตได้จากตลาดเฉพาะกลุ่ม กล่าวคือเราเชื่อว่ามีตลาดสำหรับเบียร์รสชาติอื่นๆ ที่ไม่ใช่เบียร์ LAGER เช่น เบียร์ IPA หรือเบียร์กลิ่นผลไม้อย่าง WEIZEN และ ROSE

คงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐาน 80.00 บาท

มูลค่าพื้นฐาน 80.00 บาท คำนวณด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) ด้วย WACC 8.6% และ TG 3% เทียบเท่า 32xPE’24E ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง