HMPRO (BUY : Fair Price : Bt13.90) : คาดกำไร 1Q24 ยังทรงตัว YoY

Published
18 April 2024
Share this article:

**ไตรมาส 1/24 แม้มีปัจจัยหนุนจากมาตรการ Easy E-Receipt ของรัฐบาลในช่วง 1 ม.ค. 2024 - 15 ก.พ. 2024 แต่เนื่องด้วยภาวะกำลังของผู้บริโภคที่ไม่ดีมากนัก ประกอบกับงานก่อสร้างหรือการโอนโครงการอสังหาที่ลดลง ทำให้เราคาดว่าการจับจ่ายใช้สอยในส่วนของสินค้าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านจะชะลอตาม เราประเมินการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ช่วง 1Q24 จะติดลบ 2.0% (HomePro ที่ -2.0%, Mega Home ที่ -4.0%, และ HomePro Malaysia ที่ +1%) คาดรายงานกำไรสุทธิงวด 1Q24 ที่ 1.6 พันล้านบาท (+1%YoY, -3%QoQ) แต่อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาจะช่วงหนุนการใช้จ่ายในกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านฟื้นตัวขึ้นในช่วง 2H24 เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐาน 13.90 บาท **

**คาดกำไร 1Q24 ทรงตัว YoY **

• คาดรายได้ 1Q24 ทรงตัว YoY ที่ 1.78 หมื่นล้านบาท (+2%QoQ) ผลจากยอดขายกลุ่มสินค้าซ่อมแซมและตกแต่งบ้านที่คาดว่าจะจะทรงตัว YoY ที่ 1.73 หมื่นล้านบาทผลจากยอดขายสาขาใหม่ที่ชดเชยการลดลงของยอดขายสาขาเดิม และรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ 465 ล้านบาท (-3%YoY) เนื่องจากไม่มีการจัดงาน HomePro Expo เหมือนปีก่อน

• การขยายสาขาช่วง 1Q24 : ไม่ได้มีการเปิดสาขาอย่างเป็นทางการแต่มี Soft Opening ของ Mega Home อุดรธานี 1 แห่ง ทำให้ ณ สิ้นไตรมาส 1/24 บริษัทมีสาขาทั้งหมด 128 แห่ง แบ่งเป็น Home Pro 89 สาขา HomePro S 5 สาขา Mega Home 27 สาขา HomePro Malaysia 7 สาขา และ HomePro Vietnam ที่หลัก ๆ ดำเนินการจัดจำหน่ายสินค้าภายตลาดออนไลน์

• ประเมินอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ 27.0% ใน 1Q24 ทรงตัวจาก 27.0% ใน 1Q23 แต่ลดลงจาก 28.3% ใน 4Q23 เนื่องจากคาดว่า GPM ของผลิตภัณฑ์จะทรงตัว YoY แต่ลดลง QoQ ที่ 26.1% ใน 1Q24 ฉุดจากสัดส่วนยอดขายที่ไม่เป็นใจ กล่าวคือยอดขายสาขา Mega Home ที่ปรับสูงขึ้นและเป็นส่วนที่ให้อัตรากำไรต่ำกว่าสาขา Homepro ในระดับ 3%-4% ซึ่งจะไปหักลบกับปัจจัยบวกจากสัดส่วนยอดขายสินค้าแบรนด์บริษัทที่คาดว่าจะปรับสูงขึ้น ประกอบกับสัดส่วนยอดขายเครื่องใช้ ไฟฟ้าที่มีอัตรากำไรต่ำกว่ากลุ่มอื่นๆ เพิ่มขึ้น

• คาดอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหารต่อยอดขายจะลดลงเป็น 17.9% ใน 1Q24 จาก 18.0% ใน 1Q23 จากค่าไฟที่ลดลง

**แนวโน้มการบริโภคยังอ่อนตัวลงในช่วง 1H24 **

• เราคาดว่าการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) จะติดลบ 2% ใน1Q24 (HomePro ที่ -2%, Mega Home ที่ -4%, และ HomePro Malaysia ที่ +1%) ผลจากการระมัดระวังการบริโภค แม้ว่าจะมีมาตรการ Easy E-Receipt และคาดว่าจะยังคงติดลบต่อเนื่องในช่วง 2Q24

• อย่างไรก็ตามเราคาดว่ายอดขายปี2024 จะยังเติบโต 6%YoY ผลจากการขยายสาขากว่า 11 สาขา (+10%YoY) ในปี2023 และคาดขยายอีก 4 สาขาในปี2024 และยอดขายสาขาเดิมที่คาดว่าจะเป็นบวกในช่วง 4Q24

คงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าหุ้นไม่แพง

มูลค่าพื้นฐาน 13.90 บาท คำนวณด้วยวิธีคิดลดกระแสงินสด (DCF) ด้วย WACC 8.0% และ TG 3% เทียบเท่า 26xPE’24E ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านของไทย