ICHI (BUY : Fair Price : Bt20.00) : คาดอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นหนุนการเติบโตของกำไร 1Q24

Published
25 April 2024
Share this article:

**เรามองบวกต่อปี 2024 หนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในกลุ่มชาพร้อมดื่มจากภาวะอากาศที่ร้อนต่อเนื่อง และอานิสงค์จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว คาดรายงานกำไรสุทธิงวด 1Q24 อยู่ที่ 321 ล้านบาท (+45%YoY, +9%QoQ) ผลจาก 1) ยอดขายชาเขียวที่โต 17% YoY สูงกว่าการเติบโตของตลาดชาเขียวโดยรวมจากราคาที่คุ้มค่ากว่าคู่แข่งในตู้แช่เดียวกัน (ยอดขาย RTD Green tea honey lemon ขวด 10 บาท ที่คิดเป็น 60% ของยอดขายรวม) 2) ยอดขายอื่นนอกจากชาโตที่ได้แรงหนุนจากน้ำด่าง และ 3) อัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากอัตราการกำลังการผลิตที่สูงขึ้น โดยเราเชื่อว่าภาวะอากศที่ยังคงร้อนต่อเนื่องจะหนุนให้ผลประกอบการ 2Q24 ยังคงสดใสต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันมีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลน่าดึงดูดระดับ 5%-6% เราคงคำแนะนำ "ซื้อ" มูลค่าพื้นฐาน 20.00 บาท **

คาดกำไร 1Q24 โตทั้ง YoY และ QoQ จากอุณหภูมิที่สูงขึ้น

• คาดยอดขายในงวด 1Q24 ทำสถิติสูงสุดใหม่ พุ่งแตะ 2.2 พันล้านบาท (+18%YoY, +2%QoQ) หนุนจากรายได้ตลาดภายในประเทศที่โตขึ้น ประกอบด้วยชาเขียว 1.5 พันล้านบาท (+17%YoY) น้ำสมุนไพร (YenYen) ที่ 280 ล้านบาท (+22%YoY) สินค้าอื่นที่ไม่ใช่ชา 185 ล้านบาท (+24%YoY) ยอดขาย OEM ที่ 30 ล้านบาท (+161%YoY) และยอดขายจากตลาดส่งออกที่ 137 ล้านบาท (+2%YoY)

• เราประเมินอัตราอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จะขยายตัวเป็น 24.0% ใน 1Q24 จาก 20.8% ใน 1Q23 ผลจากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มเป็น 79% ใน 1Q24 จาก 62% ใน 1Q23

• คาดอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขายจะทรงตัว YoY ที่ 6.5% ใน 1Q24 อานิสงส์จากรายได้ชาเขียวพร้อมดื่มและเย็นเย็นที่โตแข็งแกร่ง

• คาดส่วนแบ่งกำไรงวด 1Q24 ที่ 10 ล้านบาท (+5%YoY) ดีขึ้นต่อเนื่องจาก 4Q23 ที่มีส่วนแบ่งกำไรปกติ 7 ล้านบาท หลังปรับกลยุทธ์ด้านราคาให้สามารถแข่งขันได้ ทำให้ยอดขายทยอยฟื้นตัวกลับขึ้นมา แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาในอินโดนีเซียยังคงรุนแรง

แนวโน้มดีต่อเนื่องในปี 2024

• ICHI ขยายกำลังการผลิตอีก 200 ล้านขวด/ปี หรือ +13% จากกำลังผลิตปัจจุบันที่ 1,500 ล้านขวด/ปี ด้วยงบลงทุน 460 ล้านบาท คาดกำลังการผลิตใหม่นี้จะเดินเครื่องได้ภายใน 4Q24 ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหมายอัตราใช้กำลังการผลิตที่ 80% ในปี 2024

• ICHI ตั้งเป้ารายได้ปี 2024 ที่ 9 พันล้านบาท (+13%YoY) แบ่งเป็น ชาเขียวพร้อมดื่มและน้ำสมุนไพร (YenYen) ที่ 7,250 ล้านบาท (+9%YoY) ยอดขายเครื่องดื่มที่ไม่ใช่ชา 1,040 ล้านบาท (+47%YoY) จากยอดขายตันซันซู 240 ล้านบาท (ปี 2023 ที่ 200 ล้านบาท) เครื่องดื่มชูกำลังขวด 10 บาท ภายใต้แบรนด์ (Tan power) 300 ล้านบาท ที่จะเปิดตัวในเดือนมี.ค. 2024 ซึ่งจะเป็นการจ้างผลิต (OEM) โดยคาดหวังอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ 19% และมีคุณตันเป็นพรีเซ้นเตอร์ ทำให้เราคาดว่าจะไม่มีค่าใช้จ่ายการตลาดที่เพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ

คงคำแนะนำ "ซื้อ" ปันผลสูง

มูลค่าพื้นฐาน 20.00 บาท คำนวณด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) ด้วย WACC 10% และ TG 1.5% เทียบเท่า 21.5xPE’24E ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยกลุ่มเครื่องดื่ม