SAPPE (BUY : Fair Price : Bt 111.00) : คาดโอลิมปิกปี 2024 ที่ปารีส และฟุตบอลยูโรหนุนการเติบโต

Published
05 March 2024
Share this article:

เราปรับคำแนะนำขึ้นจาก "ถือ" เป็น “ซื้อ” ที่มูลค่าพื้นฐาน 111.00 บาท (เดิม 88 บาท) หลังปปรับประมาณการกำไรขึ้น 4% ในปี2024 เพื่อสะท้อนยอดขายที่มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าคาด โดยประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ออกมาในโทนบวก ยอดขาย 1Q24 ทำได้ตามเป้า ขณะที่ช่วง 2Q24-3Q24 ยังมีแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการแข่งขันโอลิมปิกปี 2024 ที่ปารีส และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป

**ประชุมนักวิเคราะห์ออกมาในโทนบวก **

• ยังคงเป้ายอดขายโต 20%-25% ในปี2024 หนุนมาจากทุกทวีป โดยใช้กำลังการผลิตจากโรงงานของบริษัทที่เพิ่มขึ้น 25% ซึ่งจะเริ่มผลิตได้ปลายมี.ค. 2024 และยังจ้าง OEM ผลิตสินค้าในประเทศสัดส่วน 10% ของยอดขาย

• ในแง่อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) คาดจะทรงตัว YoY ที่ 44.8% ในปี2024 จากการประหยัดต่อขนาด ซึ่งรวมผลกระทบจากค่าเสื่อมราคาเครื่องจักรใหม่ ต้นทุนวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ โดยบริษัทล็อคราคาต้นทุนน้ำตาลเพิ่มขึ้น 20%-25% YoY ส่วนต้นทุน PET resin มีแนวโน้มลดลง YoY

• ผู้บริหารยังคงมุมมองการสร้างแบรนด์ โดยตั้งเป้าใช้งบการตลาดในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจาก 12.4% ในปี2023 (เราสมมติฐานที่ 13% ของยอดขาย) แต่อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่าย Admin มีแนวโน้มลดลงด้วยการเติบโตของยอดขาย ทำให้เราคาดว่ามีอัตราส่วน SG&A-to-sales จะลดลง 10 bps YoY

• Update: การขยายกำลังการผลิต 20%-30% ต่อปีวางงบลงทุน 1,630 ล้านบาท (โรงงานใหม่) ในปี2024 เริ่มผลิต 2Q25 กำลังการผลิตเพิ่ม 25%-30% และงบลงทุน 750 ล้านบาท ในปี2025 เริ่มผลิตปี2026 กำลังการผลิตเพิ่ม 20%-25%

• Update: ประเด็นตั้งสำรอง All COCO ราว 30 ล้านบาทในปี2023 (10 ล้านบาทใน 4Q23) บริษัทคาดว่ามีโอกาสน้อยที่จะต้องตั้งสำรองเพิ่มเติมใน2024

• ยอดขาย 1Q24 ทำได้ตามเป้าหมาย เราคาดกำไร 1Q24 เติบโตทั้ง YoY และ QoQ หนุนจากยอดขายที่เติบโต เห็นได้จากตัวเลขที่กระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าการส่งออกของไทยในกลุ่มเครื่องดื่มประเภทอื่น ๆ ในตลาดอเมริกาที่เติบโต +39% ในเดือนม.ค. 2024

**Recap ผลประกอบการ 4Q23 **

• มีกำไรสุทธิ 168 ล้านบาท (+9%YoY) หลังหักรายการพิเศษจะมีกำไรปกติ 151 ล้านบาท (+15%YoY) หนุนจากยอดขายที่เติบโตกว่า 17%YoY พร้อมด้วยอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัว 469 bps YoY แม้ว่าจะใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้น

• ยอดขายใน 4Q23 ที่ 1.2 พันล้านบาท (+17%YoY) หนุนจากยอดขายจากตลาดต่างประเทศที่ 927 ล้านบาท (+22%YoY) จากยอดขายจากตลาดอเมริกาและยุโรปที่เติบโต 144%YoY ตลาดเอเชียที่เติบโต 26%YoY ตามปริมาณการบริโภค MOGU MOGU ที่สูงขึ้นความนิยมในประเทศเกาหลีใต้ อินโดนีเซีย อินเดียและในอีกหลายๆประเทศ ส่วนยอดขายในประเทศเติบโต 3%YoY รับอานิสงค์จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฟื้นตัว

• อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ 45.3% ใน 4Q23 จาก 40.7% ใน 4Q22 ผลจากต้นทุน PET resin และอัตราค่าไฟฟ้าต่อหน่วยที่ลดลง ประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าอัตราการใช้กำลังการผลิตจะลดลงเล็กน้อยเป็น 71% ใน 4Q23 จาก 72% ใน 4Q22

• อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายจะเพิ่มขึ้นเป็น 31.6% ใน 4Q23 จาก 27.5% ใน 4Q22 และ 23.4% ใน 3Q23 ผลจากการใช้งบการตลาดที่สูงกว่าช่วง 1H23 แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าบริษัทจะใช้งบการตลาดทั้งปี2023ที่ไม่เกิน 12% ของยอดขายตามแผน

**ปรับคำแนะนำขึ้นจาก "ถือ" เป็น “ซื้อ” **

เราชอบ SAPPE จากแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวที่สดใส จากความนิยมในผลิตภัณฑ์ MOGU MOGU ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องและโอกาสในการเติบโตจาก Product Champion ตัวใหม่ เช่น SAPPE Aloe Vera ที่ขายดีในตะวันออกกลาง มูลค่าพื้นฐานที่ 111.00 บาท คำนวณด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) ด้วย WACC 10% และ TG 3% เทียบเท่า 27xPE’24E หรือ +1SD ของค่าเฉลี่ยการซื้อขายในรอบ 5 ปี